NGUYỄN TRỌNG TẠO- NGƯỜI TỰ SẮM VAI MÌNH

Đồi MonmacNguyễn Trọng Tạo thuộc lớp nhà thơ tiêu biểu thời kỳ chống Mỹ. Nếu phải phát biểu ngắn gọn về thơ của lớp nhà thơ này thì: Thơ Hữu Thỉnh là thơ lấp lánh. Thơ Phạm Tiến Duật là thơ thông minh. Thơ Nguyễn Đức Mậu là thơ đậm đà. Thơ Nguyễn Duy là thơ thuần Việt. Thơ Bằng Việt là thơ trí tuệ. Thơ Vũ Quần Phương là thơ sang trọng. Thơ Nguyễn Trọng Tạo là thơ tài hoa. Thơ tài hoa là thứ thơ khiến người ta có cảm tưởng như đó không phải là kết quả logic của tư duy mà là sự thăng hoa của ngôn từ.

            Đã và sẽ còn có nhiều công trình nghiên cứu nghiêm túc về họ. Tôi chỉ “Kính nhi viễn chi” cứ bạo miệng nhận xét vắn tắt thế. Đúng hay là sai ý kiến của tôi cũng không mấy quan trọng. 

           Tôi gặp nhà thơ nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo lần đầu tại Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ III (tháng 12-1985). Đấy là đêm đi xem ca nhạc do Nhà hát Ca-Múa-Nhạc Việt Nam biểu diễn phục vụ hội nghị tại Cung Văn hóa lao động Hà Nội. Khi nhà văn Chu Lai giới thiệu tôi với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo anh nói ngay: Lê  Huy Mậu phải không? Bài thơ “Cầu Tiên” in trên Văn Nghệ Quân Đội của Mậu là mình biên tập đấy. Hồi đó được một nhà thơ nổi tiếng như Nguyễn Trọng Tạo nhớ đến tên nhớ đến tác phẩm của mình là sướng lắm. Tôi mừng rơn! 

          Cùng dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ ba với tôi có 156 đại biểu chính thức. Nhiều tác giả trẻ nhưng tên tuổi của họ đã lẫy lừng khắp trong Nam ngoài Bắc như Nguyễn Quang lập Nguyễn Đức Thọ Y Phương Hồ Anh Thái Đinh Thị Thu Vân Nguyễn Trọng Tín… Tôi lọt thỏm vào cái hội nghị “toàn sao” ấy nên không dễ gì gặp được Nguyễn Trọng Tạo lần nữa. 

          
cong vien
Với Người đẹp Vancouver Stephanie.

Sau lần đó tôi có gặp Nguyễn Trọng Tạo một hai lần ở Huế. Chính xác là hai lần. Một lần là khi tôi tham gia đoàn cán bộ văn hóa Đặc Khu Vũng Tàu-Côn Đảo ra Huế thẩm định mấy vở cải lương mới dựng của đoàn cải lương Trùng Dương và một lần là cùng đoàn cán bộ Tuyên Giáo đi tham quan các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. 

  
          Nguyễn Trọng Tạo là người dễ gần. Anh không cố tạo khoảng cách để phân biệt đẳng cấp với người đi sau với người ngưỡng mộ mình. Tôi nguyên là một Chánh văn phòng. Có thâm niên trong việc tiếp các loại khách. Ngoài khả năng tổng hợp viết văn bản tôi còn có khả năng tự biết mình phải ngồi vào vị trí nào trong bàn tiệc. Không ai dạy cả. Không ai bắt mình phải ngồi chỗ này hay chỗ khác trong bàn tiệc. Nhưng nếu mình láu táu ngồi sai vị trí là có người khó chịu ngay. Là nhà văn nhưng không phải nhà văn nào cũng dễ tiếp xúc dễ gần. Tôi nhớ mãi lần tôi dự hội nghị Văn hóa - Văn nghệ toàn quốc tại Cửu Long. Nhà thơ Hữu Thỉnh có tổ chức một buổi tham quan tiếp xúc với Hội Văn nghệ Cửu Long. Đoàn chỉ có mấy người trong đó có nhà thơ TT. Tôi cũng lịch sự bắt tay nhà thơ rồi đi gần cạnh nhà thơ nghe nhà thơ chuyện trò với nhà thơ Hữu Thỉnh suốt cả buổi. Nhưng tuyệt ông không hề hỏi tôi công tác ở tỉnh nào có viết văn hay làm thơ gì không? Nhà thơ Hữu Thỉnh có lẽ là do thương tình tôi thỉnh thoảng ông có quay sang nói với tôi một câu gì đó cho đỡ tẻ. Tôi không có cách nào “đi chỗ khác chơi” đành phải làm chú cún con lẽo đẽo theo chân hai nhà thơ lớn.

           Với Nguyễn Trọng Tạo thì khác. Nguyễn Trọng Tạo nâng niu tất cả. Anh từng viết lời tựa lời bạt cho các tập thơ trẻ viết lời giới thiệu in báo cho nhiều tác giả mới có sách đầu tay. Bằng tất cả sự trân trọng cần thiết mà không phân biệt người ấy đã nổi tiếng hay chưa nổi tiếng. Nguyễn Trọng Tạo khen chê rất chân thành nhiều khi chân thành đến cực đoan. Người thiếu bản lĩnh hay người luôn “quan trọng hóa” đẳng cấp của mình thường không dám mạnh dạn thế. Tôi biết có nhiều nhà thơ đã thành danh hiện nay nhưng những bước chập chững vào nghề luôn nhận được sự khích lệ sự quan tâm đúng mực của Nguyễn Trọng Tạo. Không phải chỉ có tấm lòng Nguyễn Trọng Tạo còn là “nhà” phát hiện tài năng văn học có đẳng cấp trong cả nước. Anh nhanh nhạy sâu sắc có khả năng “đọc” được các tiềm năng văn học dù chỉ mới đọc qua họ một bài một chùm bài sáng tác đầu tay của họ. Chính nhà thơ Ngô Minh cũng rất khâm phục tài “đọc” tiềm năng văn học của Nguyễn Trọng Tạo.

           Sau này được quen biết được uống rượu nhiều lần với Nguyễn Trọng Tạo tôi thấy anh luôn luôn quên mình là Nguyễn Trọng Tạo. Vui đến giọt rượu cuối cùng. Nhớ hôm liên hoan bế mạc trại sáng tác âm nhạc của Hội nhạc sĩ Việt Nam tại Vũng Tàu Giám đốc nhà sáng tác Đỗ Mão cắn vào áo Nguyễn Trọng Tạo làm rách toạc cái áo anh đang mặc. Đỗ Mão cởi ngay cái áo của mình đưa cho Nguyễn Trọng Tạo và nói: Đây! Ông mặc cái áo này đưa cái áo tôi cắn rách đây cho tôi làm kỷ niệm. Kiến trúc sư Trần Tam Thiên - bạn Đỗ Mão thấy thế bèn cởi ngay quần dài của mình ra để đổi quần với Nguyễn Trọng Tạo. Tôi thấy cuộc đùa vui đã có phần hơi “quá trớn” đã đến lúc phải dừng lại. Tôi sợ Nguyễn Trọng Tạo khó chịu sợ anh nổi nóng lên thì có mà mất vui. Nào ngờ anh cũng vui vẻ cởi quần dài ra trao đổi với Trần Tam Thiên ngay tại chỗ. Độ dài của hai vị khá là bằng nhau nhưng vòng bụng của Trần Tam Thiên phải thua Nguyễn Trọng Tạo vài số. Một anh thì không cài khuy bụng được còn một anh phải thắt túm quần lại.

           Nguyễn Trọng Tạo là người đa tài. Điều đó nhiều người biết. Nhưng tôi còn nể anh ở sức làm việc năng lực làm việc. Nhớ lần tôi theo chân Nguyễn Trọng Tạo đến nhậu ở nhà họa sĩ Văn Sáng. Dọc đường có điện thoại của báo Gia đình trẻ em hẹn đầu giờ chiều xin anh bài viết về Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VII vừa bế mạc. Nhậu riết hết chai nọ đến chai kia đến chiều tôi sực nhớ ra anh còn nợ bài viết như đã hứa và nhắc anh. Nguyễn Trọng Tạo uống nốt ly rượu dở rồi mới ngồi vào bàn viết – khi anh cầm bài viết chừng hai trang đánh máy A4 ra nhậu tiếp tôi phục lắm. Lại một lần khác tại nhà khách Dầu khí cạnh nhà tôi lúc nhậu về cũng đã khá khuya. Tôi nằm lăn ra giường. Còn Nguyễn Trọng Tạo lôi máy laptop ra gõ cạch cạch. Tôi thiếp đi lúc nào không biết. Khi tôi tỉnh dậy thấy Nguyễn Trọng Tạo gục đầu lên màn hình máy laptop ngủ ngon lành. Tiếng ngáy nghe êm đều như tiếng xe máy chạy rôđa. Tính thức anh dậy lên giường ngủ nhưng thấy anh đang ngủ ngon lành quá đành thôi. Gần sáng thức dậy tôi lại đã nghe tiếng gõ máy laptop lạch cạch rồi. Anh vừa làm xong cái trả lời phỏng vấn cho một tờ báo nào đó - để ngày hôm sau đã có thể “ngồi” với bạn bè cả buổi được!

           Mỗi nhà văn có một phong cách lao động sáng tạo riêng. Các nhà văn lớn theo chỗ tôi biết thường có chút gì đó hơi đồng bóng khác thường. Trời phú cho họ một trí nhớ tuyệt vời một trí tưởng tượng tuyệt vời. Quá trình sáng tạo là quá trình nhập đồng là sự thăng hoa của trí tưởng tượng. Tôi không định so sánh Nguyễn Trọng Tạo với những tài năng lớn tôi chỉ muốn nói về phong cách lao động sáng tạo của Nguyễn Trọng Tạo có gì đó cũng nhập đồng cũng thăng hoa khác thường. Anh làm việc trong một trạng thái không chuẩn bị sẵn không theo một kế hoạch trước (hay chí ít anh cũng gây cho tôi cảm giác như vậy) mà bằng những cảm hứng.

           Trường hợp ra đời của bài hát “Khúc hát sông quê” là một minh chứng cho điều đó. Đêm trước khi tôi chở Nguyễn Trọng Tạo về Nhà sáng tác Nguyễn Trọng Tạo đã ở trong trạng thái lâng lâng bia rượu. Tôi bỏ tập bản thảo chừng 5 bài thơ trên bàn làm việc rồi về. Rượu là ngà phòng mát mẻ anh ngủ một giấc ngon lành. Sáng hôm sau khi tắm biển về anh mới cầm mấy bài thơ của tôi đọc thử. Và theo anh nói chừng khoảng 30 phút anh đã “ký âm” xong và anh hát thử bài hát “Khúc hát sông quê” và gọi điện cho tôi. Như mọi người đều biết bài hát “Khúc hát sông quê” nhanh chóng tìm được cảm tình của người hâm mộ. Tôi luôn được anh coi là đồng tác giả nhưng tôi biết nhiều lắm tôi cũng chỉ đóng vai trò gây cảm hứng sáng tạo cho anh. Cái làm nên âm hưởng ngọt ngào vang vọng của bài hát chính là phút thăng hoa Nguyễn Trọng Tạo. Tôi đã học về học thuyết phản ánh của Lênin. Nhưng tôi thấy trong lao động sáng tạo đặc thù đem học thuyết phản ánh của Lênin để giải thích là hơi bị khiên cưỡng. Cảm hứng sáng tạo là cái gì đó gần với duy tâm hơn. Nó ma thuật vô thức lắm! Khi đọc cuốn “Tích hợp đa văn hóa Đông-Tây cho một chiến lược giáo dục  tương lai” của Giáo sư Hoàng Phương tôi thấy ông giải thích về cơ chế hoạt động sáng tạo có phần đúng. Hình như ngoài con người Nguyễn Trọng Tạo bằng xương bằng thịt như mọi người đều biết còn có một Nguyễn Trọng Tạo ở ngoài Nguyễn Trọng Tạo nữa. Một cơ thể Ơ-ten-lích trừu tượng nhưng có thực đứng bên ngoài đứng đằng sau Nguyễn Trọng Tạo sáng tạo ra các tác phẩm.

           Đành thì tài hoa nào sự thăng hoa nào cũng đều bắt nguồn từ một kiến thức thượng thặng. Mà kiến thức thì không thể bằng cách nào khác có được ngoài sự học sự đọc sự tích luỹ sự cày cuốc chăm bẵm trên từng trang sách. Có chăng đấy là sự hơn đời trong sự đọc sự học của họ. Nguyễn Trọng Tạo đã tự học như thế nào tôi không rõ. Nhưng tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi đọc tạp chí Văn Học Nước Ngoài của Hội Nhà Văn thấy anh có tên trong danh sách các nhà dịch thơ. Tạp chí Văn Học Nước Ngoài còn in một lúc gần bốn chục bài thơ dịch của anh. Tôi lại ngạc nhiên hơn khi đọc cuốn “Văn chương cảm và luận” hơn ba trăm trang của anh. Ngoài cái khả năng phát hiện như tôi đã kể ở trên Nguyễn Trọng Tạo còn bộc lộ một sức đọc sức nhớ và sức vận dụng những tri thức khoa học để lý giải nhiều vấn đề mang tính học thuật của văn học khiến các nhà lý luận phê bình văn học phải nể phục.

           Tôi từng nghe bạn bè người thân Nguyễn Trọng Tạo kể lại Nguyễn Trọng Tạo vốn là một học sinh giỏi toán của trường cấp III Diễn Châu. Đại sứ Ngô Quang Xuân cũng xác nhận hồi cùng học cấp III với nhau Ngô Quang Xuân cũng giỏi như Nguyễn Trọng Tạo nhưng thua Nguyễn Trọng Tạo ở cái ngón đàn hát. Vì vậy có một người đẹp mà cả hai cùng theo đuổi thì cuối cùng Nguyễn Trọng Tạo cuỗm mất. Ngô Quang Xuân cú lắm. Ra nước ngoài anh mày mò học thêm nhạc và học hát. Ngày tôi và Nguyễn Trọng Tạo gặp Ngô Quang Xuân tại khách sạn Mường Thanh (Hà Nội) Ngô Quang Xuân ôm đàn hát “Khúc hát sông quê” ngon lành.

           Tôi có ông anh con bà cô ruột nguyên là Trưởng ban Tuyên huấn đoàn 22 nơi mà Nguyễn Trọng Tạo từng làm trưởng đoàn văn công ở đó. Anh tôi nhiều lần ca ngợi Nguyễn Trọng Tạo với tôi. Khi biết được ông em quen biết Nguyễn Trọng Tạo lại có bài thơ được Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc hát trên tivi ông anh tôi tự hào lắm! Ngày tôi và Nguyễn Trọng Tạo đến thăm anh anh lôi chai rượu Tây ra và tuyên bố: Từ ngày anh bị tai biến mạch máu não đến nay anh bỏ rượu nhưng hôm nay anh phải uống với hai chú đến say mới thôi!

            Từ Bắc chí Nam Nguyễn Trọng Tạo có nhiều bè bạn. Không ít người mắc chứng “nghiện” Nguyễn Trọng Tạo. Tôi từng chứng kiến có người tiễn Nguyễn Trọng Tạo lên tàu cánh ngầm xuống Vũng Tàu đi dự trại sáng tác xong anh ta lại cử con đi xe máy xuống Vũng Tàu chờ đó khi nào bác Tạo cần đi đâu thì chở bác đi! Tôi cũng đã nhiều lần lẳng lặng quan sát Nguyễn Trọng Tạo giữa đám đông và thấy ở đâu Nguyễn Trọng Tạo cũng là tâm điểm chú ý của đám đông. Hôm ăn thịt chó nấu theo kiểu Diễn Châu tại khách sạn Mường Thanh tôi thấy ngoài ông Đại sứ WTO Ngô Quang Xuân còn có anh Ngô Trí Nhân (anh ruột Ngô Quang Xuân) là thiếu tướng cục trưởng cục chiến tranh từ xa lại có cả một ông thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và nhiều người nổi tiếng khác nhưng Nguyễn Trọng Tạo vẫn “oách” nhất được nhiều người nể phục nhất. Chẳng những Nguyễn Trọng Tạo có tài chinh phục đám đông mà chính anh còn là người mang lại “hồn vía” cho đám đông. Trong bạn bè văn nghệ cũng vậy Nguyễn Trọng Tạo đến đâu là làm cho câu chuyện ở đó không khí ở đó bớt tẻ nhạt đi.

           Vui là thế nhưng khi cần Nguyễn Trọng Tạo cũng nóng nảy quyết liệt. Anh không chấp nhận sự khoe giàu hãnh tiến về địa vị hay tiền bạc trước đám đông. Anh có thể ngồi cả ngày (chính xác là 25 tiếng đồng hồ) được nhưng sẵn sàng đứng dậy khi tiệc vừa bắt đầu nếu không thích. Theo một hệ quy chiếu nào đó thì Nguyễn Trọng Tạo cũng là người gặp không ít gập ghềnh trên đường đời. Nhưng suy cho cùng tất cả những khó khăn khúc khuỷu gập ghềnh mà người nghệ sĩ phải nếm trải nó cũng chỉ làm cho họ thêm đầy đủ hơn “gia vị” ngọt lạt chua cay của cuộc đời để hun đúc nên chính họ. Hãy hình dung một Nguyễn Trọng Tạo chính khách một nhà quản lý một giáo chức v v… thì chưa hẳn đã có một Nguyễn Trọng Tạo hiện diện trong tâm hồn họ trong sự quý mến của họ như là Nguyễn Trọng Tạo nhà thơ nhạc sĩ như là Nguyễn Trọng tạo là tác giả “Làng quan họ quê tôi” “Khúc hát sông quê” nổi tiếng.

            Tôi thầm nghĩ làm Nguyễn Trọng Tạo cũng mệt thật. Vừa nhận được tin nhắn của anh đang ở Điện Biên đang uống rượu múa xoè với các em Thái Trắng ở Điện Biên ít hôm sau lại nhận được tin anh và Nguyễn Thuỵ Kha đang trên đường hành phương Nam. Đi đến đâu Nguyễn Trọng Tạo cũng được săn đón và nhậu thâu đêm suốt sáng. Ngay như ở Hà nội ở Huế ở Vũng Tàu…hễ Nguyễn Trọng Tạo có mặt là lại vui như tết. Tôi không hiểu anh lấy đâu ra sức lực để vui với tất cả hàng lô hàng lốc bạn bè khắp cả nước như vậy! Nguyễn Trọng Tạo còn rất mệt với điện thoại di động. Người hâm mộ anh khắp cả nước. Họ hứng lên lúc nào là gọi cho anh lúc ấy. Rất nhiều trong số họ chưa từng gặp Nguyễn Trọng Tạo lần nào. Họ có số điện thoại của anh là vừa điện hỏi thăm đâu đó tệ hơn họ gọi cho anh lúc đã say ngất ngưởng giọng rượu khê đặc. Nhiều cuộc điện thoại dai như đỉa dứt không ra. Tôi cũng không ít lần gây phiền toái cho anh chỉ vì người ta mê bài “Khúc hát sông quê” quá gặp Lê Huy Mậu chưa đã phải nói được vài câu với Nguyễn Trọng Tạo mới chịu. Có lúc tôi cũng “buôn” anh đang ngồi với mấy ông quan khách nhưng mê “sông quê” như điếu đổ nhận hết công lênh về mình thì xấu hổ đành phải khai là của Nguyễn Trọng Tạo thôi và thế là người ta đòi nói chuyện với Nguyễn Trọng Tạo. Tôi run lắm nhỡ Nguyễn Trọng Tạo đang bực bõ điều gì lão cáu tiết lên thì bỏ mẹ. Nhưng hình như Nguyễn Trọng Tạo biết mình là Nguyễn Trọng Tạo nên chấp nhận “thương đau” hầu chuyện khắp cả nước. Anh còn kể khi ra nước ngoài phải mở máy liên hệ làm việc gì đó với ban bè trong nước nhưng làm việc thì ít mà phải nghe điện thoại thăm hỏi chuyện trò và hò hát thường xuyên. Anh là người phải trả tiền cho tất cả những cuộc gọi đi từ trong nước. Vậy mà  vẫn  nghe…

          Làm Nguyễn Trọng Tạo mệt thật! Và biết làm sao được Nguyễn Trọng Tạo lại vẫn phải đóng vai Nguyễn Trọng Tạo trong cái đất nước Việt Nam tươi đẹp này thôi. Và hơn thế nữa anh còn phải đóng vai Nguyễn Trọng Tạo vì người Việt Nam yêu nước ở nước ngoài bởi Nguyễn Trọng Tạo là của họ là niềm tự hào của họ trước bạn bè thế giới../.   
                             

VũngTàu
3/8/07


(Bài đã được in trên Văn chương việt.org)  

LeHuy

NQT

Cám ơn NQT đã đọc. Tôi luôn chủ trương đọc cái hay cái tốt ở người mình quen người mình chơi. Nếu có viết về NQT tôi cũng viết về cái hay cái tốt của NQT thôi. Chỉ có điều con người ta vốn không giống nhau nên viết về họ cũng phải viết không giống nhau nhưng dù viết sao cũng phải từ tấm chân thành của mình!

LeHuy

DXm

chúc chú một chuyến đi biển an toàn. Mai mốt về lại gặp nhau lai vui vẻ tiếp!

Xuân Mộc

Cám ơn!

Anh Mậu ơi! tuyệt quá!
Anh đã nói hộ rất nhiều người trong đó em .Đúng như bác PCT nói:
"Nó thể hiện sự yêu mến và trân trọng của bạn bè người đọc đối với NTT nó chính là một nguồn tiếp thêm năng lượng và niềm vui sáng tạo cho NTT một sự trói buộc chặt hơn nữa NTT với vai diễn cuộc đời mang tên "Nguyễn Trọng Tạo"."
Cám ơn anh!

Hà Văn

Cám ơn!

Có lẽ cái đẹp nhất của bài viết này qua những dòng văn trôi chảy hấp dẫn từ đầu đến cuối qua những mẩu chuyện tình tiết có vui có lắng... là cái tình chân thực mà các anh cùng thế hệ cùng nổi tiếng dành cho nhau. Khen nhau lấy tiếng bằng đôi lời thì dễ và cũng chả đánh lừa được ai những viết được cả một bài thế này thì chỉ có tấm chân tình yêu nhau tận đáy lòng mới viết được. Chắc anh LHM cũng phải thức như anh Tạo đã thức để đưa hết những gì mà LHM biết được về anh NTT vào bài này không sót không hư cấu... Hà Văn cảm thấy viết được như thế khó hơn rất nhiều trường hợp biết nhiều nhưng viết đựoc đến đâu hay đến đó.
Cám ơn các anh đã để lại cho thế hệ đi sau những hình ảnh đẹp đẽ một cánh rừng già "Cúc Phương" rất ngút ngát bởi những tác phẩm kỳ diệu những thân cây rất cao biết tựa vào nhau mà vươn thẳng của các anh...

Phương Phương

Nguyên Hùng !

Em vẫn nghĩ NTT là "dân cá gỗ/hay nói xỏ" kia mà?
________
Đúng thế !
Anh có biết là cái suy nghĩ trên của em nguyên nhân là do tại anh đấy. Anh là người "khơi mào" cho NTT cảm nhận .Đến giờ em vẫn còn "thù" anh !

Nguyên Hùng

PP

Cảm ơn một LHM mộc mạc -chân thành! Cảm ơn một Nguyễn Trọng Tạo luôn như em nghĩ ...
-----
Em vẫn nghĩ NTT là "dân cá gỗ/hay nói xỏ" kia mà?

Phương Phương

Cảm ơn Khúc hát Sông quê !

Mấy ngày nay em bận quá !Sáng nay mới có dịp về nhà mình và thăm mọi người .Vào nhà LHM lại được gặp anh Tạo ! Thú vị thật !
Em chưa một lần được gặp anh Tạo nhưng em có cảm giác là em đã gặp đã quen đã hiểu và đã thương từ lâu lắm rồi ...
Hồi còn ở BLTV anh Tạo đã làm cho em giận ghê lắm vì một cảm nhận ...em ghét và tuyên bố sẽ không thèm vào nhà NTT nữa ...nhưng rồi em cũng hết giận anh từ lúc nào chẳng biết...mà làm sao giận được một người luôn sống vì bạn bè như anh nhỉ?
Chưa gặp anh Tạo nhưng em đã hiểu vì sao nhiều người yêu quý và ngưỡng mộ con người tài hoa này đến thế !
"Nếu phải phát biểu ngắn gọn về thơ của lớp nhà thơ này thì: Thơ Hữu Thỉnh là thơ lấp lánh. Thơ Phạm Tiến Duật là thơ thông minh. Thơ Nguyễn Đức Mậu là thơ đậm đà. Thơ Nguyễn Duy là thơ thuần Việt. Thơ Bằng Việt là thơ trí tuệ. Thơ Vũ Quần Phương là thơ sang trọng. Thơ Nguyễn Trọng Tạo là thơ tài hoa. Thơ tài hoa là thứ thơ khiến người ta có cảm tưởng như đó không phải là kết quả logic của tư duy mà là sự thăng hoa của ngôn từ."

Ông anh LHM rất hiền mà nhận xét "tinh vi" thật!Đúng là Cử nhân văn khoa có khác! Bài viết của anh chân thành mà có sức hút như nam châm vậy !

"Nguyễn Trọng Tạo nâng niu tất cả"-Đây chính là cái đáng yêu nhất của NTT đấy anh Mậu ạ !
Em cảm phục và yêu quý một NTT tài hoa và luôn vì mọi người.

Thôi! em viết ít thôi kẻo có người lại "ghen" -khổ lắm !
Cảm ơn một LHM mộc mạc -chân thành! Cảm ơn một Nguyễn Trọng Tạo luôn như em nghĩ ...

NQT

Bai viết hay nặng tính ngợi ca bạn hoặc khéo ngợi ca mình qua việc khen NTT là tác giả “Làng quan họ quê tôi” và “Khúc hát sông quê” nổi tiếng.
Riêng phần LHM khiêm nhường khi nhận "làm chú cún con lẽo đẽo theo chân hai nhà thơ lớn" thì không nên dẫu chỉ là thuật dùng chữ nghiã.

daoxuanmai2002

Phía ấy quê nhà

@ Sáng nay phải đi biển mở trang web của bác thấy có bài viết về anh Tạo là đọc luôn một mạch bài viết hay và giàu ngôn từ bác Mậu ạ nhậu nhiều thế mà vẫn ngồi viết được thì em chịu bác chúc hai bác đi đà lạt mạnh giỏi nhé cho em gửi lời thăm bác Hoàng Cát. Hẹn gặp lại các bác 15 ngày sau.

nguyentrongtao

NTT rất thích trước khi "hữu sự"

Chân dung viết về người sống không ít. Những bài bạn bè viết về tôi cũng nằm trong số không ít đó. Và tôi đọc từng dòng một. Cái hay của mình mình thích đã đành cái dở của mình mình cũng thích. Bởi có hay có dở mới làm thành con người mình. Miễn là hay dở phải đúng mình là của mình.
Mỗi người nhìn người khác bằng góc nhìn riêng vì thế mà con người trở thành phong phú đa dạng và nhiều góc nhìn cọng lại sẽ hiện lên chân dung hoàn chỉnh.
Những người biết Hàn Mặc Tử lại cãi nhau. Họ cãi nhau chẳng qua vì cái mà người này thấy người khác không thấy; và ngược lại.
Tôi cũng có lần cãi nhau với con trưởng ông Văn Cao khi tôi nói về những câu chuyện tình của ông ấy. Anh con trưởng bảo tôi bịa ra. Còn tôi bảo anh Văn (tôi vẫn gọi ông VC là anh Văn) kể cho tôi và Nguyễn Thụy Kha như thế. Anh Văn không còn để anh con trưởng chất vấn bố nhưng NTK và tôi thì còn. Nhưng điều này quan trọng hơn: Có những bí mật của bố mẹ không bao giờ kể cho con nghe. Chỉ khi ngẫm ra chân lý ấy anh con trưởng mới gật gù.
Những điều Lê Huy Mậu Văn Công Hùng Nguyễn Thụy Kha Vân Đình Hùng Ngô Minh Trịnh Thanh Sơn Nguyễn Đỗ... viết về tôi có chỗ khác nhau nhưng đều là tôi cả. Còn những đánh giá là của người viết. Những đánh giá (nhận định) có khác nhau nhưng đều là ý chủ quan của mỗi người viết.
Trong đời tôi cũng có nhiều giai thoại. Có những chuyện tôi nghe người ta kể như họ đi guốc trong bụng tôi; nhưng cũng có những chuyện tôi không hề biết cứ ngớ ra cố nhớ lại vẫn không hề có. Nhưng thế mới là giai thoại. Vấn đề là người ta thích tọc mạch về mình cũng là quý lắm rồi.
Bài viết của Lê Huy Mậu chan chứa yêu thương bằng hữu thi hữu tửu hữu quê hữu... Ví như cái chuyện cắn áo đổi quần là Mậu lo lắm. Nhưng Mậu không biết rằng sáng hôm sau tôi phải mua ngay một cái quần mới để mặc ra oai với mấy em ca sĩ đến xin bài hát Khúc hát sông quê.
Viết chân dung không có gì hơn lòng chân thành dù không biết về nhau nhiều thì lòng chân thành vẫn là cái gốc để mình cảm nhận về nhân vật dưới ngòi bút của người viết.
Cảm ơn LHM đã viết rất trôi rất xiết. Cảm ơn các bạn đã yêu mến. Nếu tôi là Trịnh Thanh Sơn hay Hoàng Cát tôi sẽ nói: Bạn ơi hôn nhé!